วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนการสอนวันที่24/8/55ครั้งที่11

คุณครูถามความคืบหน้าของปฎิทิน
เปิดเพลง ให้ฟัง เพลง เกาะสมุย
คลิกฟังเพลงเกาะสมุย^^

1. ให้ฟังเนื้อหาของเพลงมีอะไรบ้าง = ทำไมถึงอยากไปเกาะสมุย
2. วัตถุประสงค์ = นำเสนอสถานที่เกาะสมุย
3. ฟังแล้วรู้สึกยังไง = ฟังแล้วนึกถึงทะเล รู้สึกผ่อนคลาย นึกแล้วอยากไปเที่ยวทะเลกับเพื่อนๆ
การจัดประสบการณ์สำหรับเด้กโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน
วรรณกรรม เช่น เรื่องเล่า นิทาน ร้อยแก้ว ร้อยกรอง
เช่น เรื่องช้างน้อย อัลเฟรด - ส่งเสริมทักษะทางภาษา ย่อๆคือ ช้างมีงวงยาวมากรู้สึกอายเพื่อนๆชอบเก็บตัวอยู่คนเดียวมีเด็กติดอยู่บนกระดานเลื่อนช้างน้อยเห็นจึงเอางวงยาวๆนั้นไปช่วยเด็กสัตว์อื่นๆชื่นชมช้างมากแม้จะมีลักษณะที่ไม่เหมือนใคร
สอนให้เด็กๆได้ - ยอมรับสิ่งที่ตนเองเป็นรู้จักมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่นเห็นคุณค่าในตัวเอง สังคมควรยอมรับในความแตกต่างของผู้อื่น เด็กผู้หญิงเมื่อใครช่วยเหลือต้องกล่าวคำว่า"ขอบคุณคะ"
การส่งเสริมทักษะทางภาษา
เช่น(1) เอานิทานไปเล่าให้เด็กฟัง(มีเทคนิคต่างๆมาบูรณาการ) เมื่อเล่าให้เด็กฟังเสร็จเราก็ควรให้เด็กเล่าให้ฟังส่งเสริมความสามารถในการจับใจความจากการดูภาพและฟังเรื่องราว การคาดคะเน- อะไรจะเกิดขึ้นอีกต่อไป/พูดถ่ายทอดความหมายให้คนอื่นเข้าใจซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการอ่าน/เด็กต้องเรียนรู้จากสัญลักษณ์
(2) การประดิษฐ์ ได้ทำงานร่วมกัน ทักษะทางสังคม  การแบ่งปัน
(3)ให้เด็กได้เล่นเกมการศึกษา โดมิโน่ จิีกซอว์ ลอตโต้ (การศึกษารายละเอียดของภาพ)ภาพเรียงลำดับเหตุการณ์
(4)ให้เด็กได้ทำงานศิลปะ เรียนศิลปะเกี่ยวกับช้างเมื่อนั้นก็พาไปสวนสัตว์เพื่อไปดูของจริง
(5)ให้เด็กทำขนมปังรูปช้าง เมื่อไปเล่นเครื่องสนามเขาจะพูดว่า"ไม่ต้องกลัวเดี๋ยวพี่จะช่วยเธอมาจากกระดานลื่นเอง"การฟังนิทานมาประยุกต์ใช้กับการพูดของตัวเอง
พัฒนาการทางภาษาสำหรับเด้กปฐมวัย

งาน
หาเนื้อเพลง แต่งเพลงหาท่าประกอบเพลง
เล่านิทานได้การเล่าแบบใช้เชือก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น